Thị trường thương mại điện tử: Tiềm năng nhưng đầy thách thức
Dù tiềm năng phát triển to lớn
nhưng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam cũng có nhiều trở ngại,
như: Phát triển thiếu bền vững, người tiêu dùng vẫn còn nghi ngại ở sản phẩm,
thông tin đơn điệu, thiếu chi tiết, thiếu sức hấp dẫn, công cụ hỗ trợ khách
hàng...
Việc tham gia sân chơi tại Việt
Nam của các thương hiệu TMĐT lớn như Amazon sẽ góp phần tạo thêm động lực cho
thị trường.
Thị trường hướng đến quy mô
10 tỷ USD
Trong tháng 3, thị trường
TMĐT Việt Nam đón nhận thông tin về sự thâm nhập của Amazon – tên tuổi đình đám
trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến toàn cầu – với tâm trạng khá háo hức. Trước
đó, thương hiệu Apple cũng chính thức mở cửa hàng trên trang bán hàng trực tuyến
Lazada.vn. Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ của Savills TP. Hồ Chí
Minh nhận định, sự tham gia của những “ông trùm” này, cho dù ở bất kỳ cấp độ
nào, chính là cơ hội để nhìn lại sự phát triển của e-commerce - TMĐT nước ta
trong thời gian qua và sắp tới.
Theo ông Bình, trong mắt nhiều
chuyên gia và cả người tiêu dùng, mua sắm truyền thống hiện nay dường như đang
bị chi phối bởi kênh TMĐT, đa phần nhờ vào sự phát triển của internet và những
công nghệ phụ trợ hiện đại. Khi người tiêu dùng không còn xa lạ với thiết bị điện
tử thì các dịch vụ phát triển từ nền tảng công nghệ số dần tạo nên ưu thế, mang
đến sự tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. Thông tin từ Cục TMĐT và Công nghệ thông
tin (Bộ Công thương) cho thấy, ngành TMĐT Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào
khoảng 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018 – 2020. Còn trong 4 năm
tới, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD. Bên
cạnh doanh nghiệp (DN), các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực mua
cổ phần, bỏ tiền đầu tư cho các sàn và các trang web TMĐT trong nước, khiến cho
thị trường này ngày càng sôi động.
Nghiên cứu về hành vi tiêu
dùng cho thấy, hơn 50% người mua sắm Việt Nam thích mua hàng ở nước ngoài, do sự
tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, các dịch vụ thanh toán, hậu mãi… Ngoài ra,
thói quen mua sắm đặc trưng của người Việt là “thấy, sờ và… thử” nên không ít
khách hàng chủ yếu dạo chơi trên mạng để khảo giá là chính. Tuy nhiên, với sự
thay đổi của xã hội và nhịp sống hiện đại, thời gian dành cho việc ra ngoài mua
sắm sẽ hạn chế rất nhiều và TMĐT chính là lựa chọn phù hợp.
“Do đó, nếu xét trên khía cạnh thị trường, mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển. Việc tham gia sân chơi tại Việt Nam của các thương hiệu TMĐT lớn như Amazon, Apple... chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm động lực cho thị trường, cũng như khởi động lại cuộc đua giành thị phần. Theo dự báo từ giới chuyên gia, khả năng đến 2025, TMĐT Việt Nam sẽ vượt qua các nước trong khu vực”, ông Bình nói.
“Do đó, nếu xét trên khía cạnh thị trường, mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển. Việc tham gia sân chơi tại Việt Nam của các thương hiệu TMĐT lớn như Amazon, Apple... chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm động lực cho thị trường, cũng như khởi động lại cuộc đua giành thị phần. Theo dự báo từ giới chuyên gia, khả năng đến 2025, TMĐT Việt Nam sẽ vượt qua các nước trong khu vực”, ông Bình nói.
Nhiều rủi ro, thách thức
Dù tiềm năng phát triển là có
thật, thế nhưng, TMĐT tại Việt Nam cũng gặp không ít trở ngại như sự phát triển
thiếu bền vững, người tiêu dùng còn nghi ngại về sản phẩm, thiếu sức hấp dẫn
cũng như một số công cụ hỗ trợ khách hàng... Ông Bình dẫn chứng, bên cạnh những
trang mua sắm đang thể hiện rõ tính chuyên nghiệp như Lazada, Thegioididong,
Sendo, Shopee, Tiki… được đầu tư bài bản, đâu đó vẫn còn tồn tại các loại hình
mua sắm qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo… với quy mô dù nhỏ lẻ nhưng
số lượng lại vô cùng lớn.
Trong khi đó, chi phí cho hoạt
động của những kiểu “bán hàng qua mạng xã hội” này không đáng kể. Điều này khiến
cho sự cạnh tranh trở nên khập khiễng do các trang bán hàng tên tuổi phải đầu
tư bài bản từ con người đến hệ thống vận hành..., nên phải chịu các gánh nặng về
chi phí liên quan. Trên thực tế, đã không ít thương hiệu rời bỏ cuộc chơi trong
thời gian qua như Beyeu, Deca, Foodpanda… Không ít DN cũng đã rút lui lặng lẽ.
Do vậy, dù được đánh giá là
màu mỡ nhưng mảnh đất TMĐT không dễ đãi ngộ bất cứ ai và đâu đó, nhiều thương
hiệu trong lĩnh vực này vẫn trong giai đoạn khó khăn để tìm chỗ đứng cho mình.
Khó khăn khác, đó là việc nhiều
thương hiệu có tên tuổi không hề có chính sách bán hàng qua trang TMĐT, dẫn đến
thực tế là hàng hóa thiếu tính đa dạng về chủng loại. Trong khi đó, các thương
hiệu có chính sách bán hàng qua mạng lại chủ yếu là những sản phẩm nội địa.
Thông thường, lợi nhuận của nhãn hiệu nội địa chỉ tầm khoảng 40 - 45%, trong
khi đó, chi phí phải trả cho đơn vị TMĐT khá cao, trung bình là 30%. Để hạn chế
rủi ro từ việc trả hàng, tồn hàng, hàng qua mùa, hay các chương trình khuyến
mãi của trang TMĐT..., các nhà bán lẻ phải đưa giá thành cao hơn. Vô hình
trung, trang TMĐT mang tính quảng cáo nhiều hơn và thậm chí còn trở thành một
kênh tốt để các nhà bán lẻ thực hiện việc tiếp thị hay làm thương hiệu.
“Nhìn chung, thị trường TMĐT Việt Nam rất tiềm năng nhưng cũng chứa đựng không ít rủi ro, thách thức. Để chú trọng hơn về văn hóa tiêu dùng của người Việt (vốn hay thay đổi và thích cái mới) đạt hiệu quả hơn, nhà đầu tư cần có những bước đi thử nghiệm trước khi tiếp cận, trước khi có kế hoạch đầu tư, bởi nhiều nhà bán lẻ đã gặp khó khi phải đối mặt với vấn đề thích ứng văn hóa tiêu dùng tại Việt Nam”, ông Bình khuyến nghị.
“Nhìn chung, thị trường TMĐT Việt Nam rất tiềm năng nhưng cũng chứa đựng không ít rủi ro, thách thức. Để chú trọng hơn về văn hóa tiêu dùng của người Việt (vốn hay thay đổi và thích cái mới) đạt hiệu quả hơn, nhà đầu tư cần có những bước đi thử nghiệm trước khi tiếp cận, trước khi có kế hoạch đầu tư, bởi nhiều nhà bán lẻ đã gặp khó khi phải đối mặt với vấn đề thích ứng văn hóa tiêu dùng tại Việt Nam”, ông Bình khuyến nghị.
Bên canh sự phát triển của
TMĐT nền công nghiệp 4.0, thì đầu tháng 7 vừa qua ứng dụng ViettelPost mới ra mắt
được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng ghi nhớ thông tin đơn hàng, cập
nhật dữ liệu hàng hóa, phân tích các nội dung, sản phẩm mà người dùng quan tâm
từ đó tự động đề xuất những gợi ý phù hợp.
Nguồn: TBTCVN
Nhận xét
Đăng nhận xét